ธุรกิจการบิน (Aviation Business) มีปัจจัยสำคัญที่จำเป็นเพื่อความอยู่รอด
2ปัจจัย คือ ความเข้มแข็งทางด้านการเงิน และความเชื่อถือ เชื่อมั่นของผู้ใช้บริการและสาธารณชน
ความเชื่อมั่น (Trust)ของผู้ใช้บริการเป็นพื้นฐานที่ก่อให้เกิดรายได้ ซึ่งความเชื่อมั่นของธุรกิจ การบินก็คือ ความปลอดภัย (Safety) การซื้อตั๋วของสายการบิน คือ
การซื้อหนังสือสัญญาว่าจะพาท่าน(ผู้โดยสาร) เดินทางไปถึงจุดหมายปลายทางด้วยความปลอดภัย
การบริหารจัดการธุรกิจการบินให้สามารถบรรลุวัตถุประสงค์และสร้างผลกำไรเป็นหน้าที่และความรับผิดชอบของผู้บริหารในการสนับสนุนทรัพยากรขององค์กรที่เกี่ยวข้อง
แต่หากผู้บริหารล้มเหลวในการสร้างความเชื่อถือความเชื่อมั่นและรักษาไว้ถึงความปลอดภัย
รวมทั้งประมาทจนก่อให้เกิดความเสียหาย ก่อให้เกิดค่าใช้จ่ายทั้งทางตรงและทางอ้อม
อาทิเช่น อากาศยานอุบัติเหตุ อุบัติการณ์ร้ายแรง อุบัติการณ์ ผลที่ตามมาคือความล้มเหลวในความเชื่อถือและความเชื่อมั่นของผู้ใช้บริการและสาธารณชน
ซึ่งสุดท้ายตามมารายได้ที่ลดลงหรือหมดไป
อย่างไรก็ตาม
อุบัติเหตุและอุบัติการณ์ (Accident / Incident) ที่เกิดขึ้นกับธุรกิจการบินในปัจจุบันมีแนวโน้มที่ลดลง แต่ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ซึ่งในประเด็นนี้ หน่วยงานและองค์กรต่างๆที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการบิน อาทิเช่น องค์การการบิน พลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation
Organization-ICAO) ต่างมีความห่วงใยและพยายามศึกษาเพื่อ
ค้นหาแนวทาง วิธีการหรือมาตรการต่างๆ ในการนำมาใช้ ควบคุมและการป้องกันไม่ให้อุบัติเหตุเกิดขึ้น
ซึ่ง ระบบการจัดการความปลอดภัย (นิรภัย) Safety Management System-SMS เป็นเครื่องมือ (Tools) ในการตัดสินใจ
(Decision- Making) ที่ถูกนำมาใช้ในการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบเพื่อให้มีความปลอดภัย
(Safety System)
ระบบ
SMS คือ
รูปแบบจากบนลงล่างของการดำเนินงานทางธุรกิจ(Top-Down Management) ด้วยวิธีการบริหารความเสี่ยงด้านความปลอดภัยที่สร้างขึ้นจากพื้นฐานแนวคิดระบบความปลอดภัย
(Safety System) ซึ่งประกอบด้วยขั้นตอนอย่างเป็นระบบ
วิธีการปฏิบัติ และนโยบายสำหรับการบริหารความปลอดภัย (การจัดการความเสี่ยง
นโยบายความปลอดภัย การประกันความปลอดภัยและการส่งเสริมความปลอดภัย)
ระบบ SMS
คือ
ระบบเพื่อสร้างความมั่นใจในการปฏิบัติงานของอากาศยานด้วยการบริหารจัดการความปลอดภัยที่มีประสิทธิภาพ
โดยระบบนี้ออกแบบให้มีการปรับปรุงการดำเนินงานด้านความปลอดภัยอย่างต่อเนื่องด้วยวิธีการระบุอันตรายและวิเคราะห์ข้อมูล
รวมทั้งประเมินความเสี่ยงด้านความปลอดภัยอย่างต่อเนื่องด้วยวิธีการเชิงรุกหรือลดความเสี่ยงก่อนที่จะอุบัติเหตุ
อุบัติการณ์จะเกิดขึ้น และระบบจะต้องมีขนาดเหมาะสมขนาดโครงสร้าง
ความซับซ้อนขององค์กร รวมทั้งสอดคล้องกับกฎระเบียบ ข้อบังคับ และเป้าหมายด้านความปลอดภัย
ระบบการจัดการความปลอดภัย
(Safety Management
System - SMS) แบ่งเป็น 4 องค์ประกอบหลัก และ 12
องค์ประกอบย่อย โดยแต่ละองค์ประกอบมีความสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน และมีรายละเอียด
ดังนี้
องค์ประกอบที่ 1
นโยบายความปลอดภัยและวัตถุประสงค์ด้านความปลอดภัย (Safety
Policy and Objective)
1.1 พันธะสัญญาและหน้าที่ความรับผิดชอบของผู้บริหาร
(Management Commitment and Responsibility)
1.2 หน้าที่ความรับผิดชอบด้านความปลอดภัย
(Safety Accountabilities)
1.3 การมอบหมายหน้าที่ให้กับพนักงานด้านความปลอดภัย
(Appointment of Key Safety Personnel)
1.4
การร่วมมือประสานงานในแผนฉุกเฉิน
(Coordination of
Emergency Response Planning)
1.5
ระบบเอกสารด้านความปลอดภัย
(SMS
Documentation)
องค์ประกอบที่
2 การบริหารความเสี่ยงด้านความปลอดภัย (Safety
Risk Management)
2.1 การระบุอันตราย (Hazard Identification)
2.2 การประเมินและการลดความเสี่ยง (Safety Risk Assessment and
Mitigation)
องค์ประกอบที่
3 การประกันความปลอดภัย (Safety Assurance)
3.1 การควบคุม ติดตาม กำกับดูแล
และประเมินผลการดำเนินงานด้าน
ความปลอดภัย (Safety Performance Monitoring and Measurement)
3.2 การจัดการความเปลี่ยนแปลง (The Management of Change)
3.3 การพัฒนาระบบ SMS อย่างต่อเนื่อง (Continuous Improvement
of the SMS)
องค์ประกอบที่ 4 การส่งเสริมความปลอดภัย (Safety Promotion)
4.1 การฝึกอบรมและการให้ความรู้ด้านความปลอดภัย (Training and Education)
4.2 การสื่อสารด้านความปลอดภัย (Safety Communication)
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น